Trang mua bán thương mại ôtô tại Việt Nam

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Hiện tại đang là vào mùa mưa, trên một số địa bàn các vùng đồi núi và lận cận thường hay xảy ra tình trạng sạt lỡ đem đến nhiều lo ngại cho chủ xe khi đi qua. Vậy Ô tô đi qua vùng ngập bùn có nguy hiểm như ngập nước không. Mời bạn đọc cùng xem qua bài viết dưới đây.

Như những ngày vừa qua nổi bật một số vụ sạt lỡ ở huyện Sóc Sơn - Hà Nội hay vụ sạt lỡ ở Đà Lạt, làm nhiều ô tô lâm vào tình cảnh ngập trong bùn đất làm nhiều chủ xe phải đau đầu vì tốn kém chi phí còn hơn cả ô tô ngập nước.

Những hình ảnh xe ngập nước do triều cường, lũ lụt đã quá quen với người sỡ hữu xe. Nhưng tình trạng xe bị ngập, vùi lấp trong bùn đất lại ít gặp.

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Ảnh : Ô tô ngập bùn đất 

Nơi bị sạt lỡ thường có bùn đất đá trôi theo dòng nước nên khi bị xe ngập trong bùn đất thì ít nhiều cũng đã ngập trong nước. Tuy nhiên xe nằm một chỗ không nổ máy thì có thể loại trừ trường hợp bị thuỷ kích.

Ô tô ngập bùn đất thường ít nguy hại đến động cơ. Nhưng đa số đất ngập đến nửa bánh xe, có những chiếc bị đất vùi lấp lên nắp capo và thời gian xe bị ngâm lâu để chờ cứu hộ di dời, thì bùn đất tràn vào các động cơ, cũng bị ảnh hưởng phần nào đến các bộ phận chi tiết xe.

Khác với ngập nước, những bộ phận này sẽ vô cùng ảnh hưởng, bởi khi bị đất đá "bủa vây" sẽ chà xát, mài mòn và làm tổn thương bề mặt khiến các chi tiết. Nếu không vệ sinh đúng chuẩn sẽ dễ bị mòn, rỉ sét, lâu ngày gây hiện tượng kẹt cứng.

Ô tô ngập bùn đất có mức độ thiệt hại toàn bộ xe cao hơn là ô tô ngập nước. Ở các khoản chi phí như di dời cứu hộ, sửa chữa và bảo dưỡng, vệ sinh ngoài vỏ xe cũng như các chi tiết bộ phận xe phải kỹ càng hơn, thiệt hại về chi phí và sức lực tốn kém hơn nhiều so với những xe chỉ bị ngập nước nước mà không bị thuỷ kích.

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Ảnh : ô tô đi qua vùng ngập bùn đất, ngập nước

Tuy nhiên xe bị ngập bùn nặng hay nhẹ tuỳ thuộc vào mức độ ngập, do hướng đỗ xe, chỗ đậu gần hay xa nơi xảy ra sạt lỡ mà mức ảnh hưởng là khác nhau.

Nếu bùn đất đá chỉ lấp ngang bánh xe và chưa vào động cơ thì sẽ dễ xử lý hậu quả hơn so với việc bùn đất ngập đến thân xe. Với một số xe bị nhẹ, sau khi vệ sinh và kiểm tra khoang động cơ, vệ sinh khoang máy, điều hoà, lọc gió và vệ sinh qua nội thất là đã có thể hoạt động trở lại như bình thường. Còn bị thiệt hại nặng thì có thể thay thế các bộ phận của xe.

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Ảnh : ô tô ngập bùn đất ngang bánh xe

Những lời khuyên cho chủ xe khi gặp tình cảnh này

Tại thời điểm phát hiện xe đang bị ngập trong nước lũ kèm đất đá, nên tắt máy không cố khởi động xe, nếu khởi động xe sẽ kéo theo bùn đất nước vào buồng máy và chết máy, bị thuỷ kích thì chi phí khắc phục, thay thế rất lớn. Khi xe bị ngập sa lầy vào vũng bùn đất đá sạt lỡ thì việc di chuyển là không thể, tốt nhất chủ xe nên tắt máy và án binh bất động.

Sau khi nước rút, kiểm tra xe bị những vấn đề gì và gọi ngay số hotlien cho phía bảo hiểm xe đã mua ( nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất) sẽ được giúp đỡ và hổ trợ các chi phí sửa chữa, thay thế… Còn những chủ xe chưa tham gia bảo hiểm xe thì liên hệ đến gara uy tín để kiểm tra, sửa chữa. Ngoài phần nội ngoại thất và các hệ thống điện, những bộ phận cơ khí của xe có chức năng dao động theo biên độ như hệ thống treo, rô-tuyn, hệ thống lái, hệ thống phanh cần lưu ý đặc biệt để xe được vận hành an toàn.

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Ảnh : Xe ngập bùn đất, ngập nước nên đưa ngay đến gara uy tín để kiểm tra

Sau cùng thì các chủ xe nên "phòng bệnh hơn chữa bệnh", khi trời mưa lớn không nên di chuyển hay dừng đậu đỗ xe những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao. Nếu buộc phải ở những nơi như vậy, hãy chọn một nơi cao ráo và nên đỗ xe theo chiều hướng xuống dưới, xuôi theo chiều nước chảy để giảm thiểu tối đa rủi ro nhất có thể.

LIỆU Ô TÔ NGẬP BÙN CÓ NGUY HIỂM NHƯ NGẬP NƯỚC

Ảnh : Bank2go đối tác phân phối bảo hiểm TNDS và bảo hiểm vật chất xe uy tín

Và lời khuyên cho các chủ xe nên có đầy đủ các loại bảo hiểm để đỡ các khoản chi phí khi có những hậu quả không mong muốn hay những sự việc không lường trước xảy ra.

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.