Trang mua bán thương mại ôtô tại Việt Nam

5 LƯU Ý KHI ĐI BẢO DƯỠNG XE KHI CHUẨN BỊ CÓ NHỮNG CHUYẾN ĐI XA

5 LƯU Ý KHI ĐI BẢO DƯỠNG XE KHI CHUẨN BỊ CÓ NHỮNG CHUYẾN ĐI XA

Việc bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra ô tô tại các xưởng dịch vụ diễn ra nhộn nhịp hơn hẳn với mong muốn trong năm mới chiếc xe được vận hành an toàn và đảm bảo. Sau đây là “ 5 LƯU Ý KHI ĐI BẢO DƯỠNG XE KHI CHUẨN BỊ CÓ NHỮNG CHUYẾN ĐI XA ” mà ai cũng nên biết. 

1. Thay dầu bôi trơn

 - Phần quan trọng nhất trong một chiếc xe khi vận hành là dầu bôi trơn. Khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, khiến dầu dễ bị oxy hóa, dẫn đến giảm chất lượng bôi trơn. Ngoài ra, khi động cơ hoạt động, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần, trở thành lực cản, khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động trơn tru, làm máy bị nóng hay hư hỏng động cơ. Do vậy, cuối năm khi mọi người mang xe đến xưởng kiểm tra xe, việc đầu tiên là nên thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng, tránh những hỏng vặt của xe phát sinh trong những chuyến đi xa của gia định 

2. Nước làm mát 

- Nước làm mát có công dụng giảm nhiệt cho động cơ trên xe, tránh tình trạng xe bị quá nóng trong suốt quá trình sử dụng, nhất là trong những chuyến đi dài. Việc kiểm tra rất đơn giản, chỉ cần mở nắp ca-pô để xem mức nước làm mát ở hai vạch Full/Low trên thân bình. Nếu trường hợp nước lúc cao lúc thấp, nằm ngoài hai vạch thì cần châm thêm hoặc rút bớt ra. Lưu ý, cần đổ đúng loại nước làm mát phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất và hạn chế sử dụng loại nước không đúng để tránh tình trạng kết tủa đáy két nước, khiến két nước bị gỉ sét. 

3. Bình ắc-quy 

- Bình ắc-quy là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ hỏa hoạn xe nghiêm trọng. Do vậy,  xe cần kiểm tra ắc-quy thường xuyên nhằm tránh chập điện, gây cháy nổ. Kiểm tra bình ắc-quy luôn là một việc không bao giờ thừa thải. Tài xế cũng cần học cách kiểm tra bình ắc-quy để nắm bắt tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. Kiểm tra điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả điện cực được nối chính xác là việc đầu tiên. Khi phát hiện có tình trạng chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng... bắt buộc thay mới ngay để tranh tai nạn đáng tiếc. Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa hai vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

.4. Vỏ xe 

- Là một trong những phần quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi sử dụng. Do vậy, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra vỏ xe để yên tâm hơn khi xe lăn bánh trên đường. Cần thay thế ngay khi vỏ xe quá mòn, có hiện tượng nứt gãy, tránh phát sinh nguy hiểm khi đang chạy với tốc độ cao.
Áp suất lốp cũng cần được kiểm tra thường xuyên, không nên để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Người dùng nên bơm áp suất đúng với quy định của nhà sản xuất. Tuyệt đối không sử dụng vỏ xe quá thời hạn dù xe có đi đường ngắn hay dài do hiện tượng lão hóa lớp cao su, rất dễ xảy ra tình trạng nổ vỏ xe.

5. Phanh xe

Tài xế thưởng sử dụng phanh kiểu nhấp nháy, nhả liên tục khi tham gia giao thông, nhất là ở những đoạn kẹt xe, dẫn đến tình trạng phanh nhanh chóng bị mài mòn, lâu ngày phanh sẽ bị mất tác dụng. Do đó, kiểm tra kỹ thuật phanh lưỡng tính là bước quan trọng trong việc kiểm tra xe, giúp xe vận hành an toàn hơn cho những chuyến đi dài.

 

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.